Những lý do nên viết tiểu luận nghiệp vụ sư phạm tiểu học

Nghề giáo được xem là một trong những nghề vô cùng thiêng liêng và cao quý. Đây là điểm tựa, cũng là nền tảng cho học sinh noi theo, sống tốt và rèn luyện tốt.Theo đó, đào tạo giáo viên, đặc biệt là thế hệ trẻ luôn được chú trọng đặc biệt. Ở mỗi cấp dạy, lớp dạy giáo viên đều được tham gia viết tiểu luận, làm những nghiên cứu, báo cáo khoa học. Viết tiểu luận nghiệp vụ sư phạm tiểu học là một trong những yêu cầu bắt buộc của các giáo viên dạy tiểu học.

Dạy học được đánh giá là nghề có tính chất đặc biệt bởi đối tượng dạy chính là học sinh – Những mầm non tương lai của đất nước. Nhiệm vụ của Thầy Cô giáo vô cùng quan trọng, cần phải định hình, giáo dục, góp phần hình thành năng lực và tính cách của mỗi học sinh theo đúng quy chuẩn về đạo đức, lối sống. Theo đó, bản thân mỗi giáo viên cần được đào tạo, rèn luyện về nghiệp vụ sư phạm cũng như không ngừng nâng cao chuyên môn để đáp ứng được nhu cầu học tập, đào tạo trong cuộc sống hiện nay.

1.Tiểu luận nghiệp vụ sư phạm tiểu học là gì?

Có thể thấy rằng, mỗi giáo viên khi được đứng trên bục giảng thì trước đó cần có thời gian, quá trình học tập và nghiên cứu dài. Trong quá trình hoàn thiện kỹ năng và kiến thức chuyên môn, mỗi giáo viên cần xây dựng, viết những bài tiểu luận nghiệp vụ sư phạm để báo cáo.

nghiep-vu-pssa

Tiểu luận nghiệp vụ sư phạm tiểu học thực chất là bài báo cáo, bài viết liên quan đến kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ của sư phạm tiểu học. Thông qua bài báo báo này, mọi người có thể hiểu hơn về kỹ năng, kiến thức chuyên môn của từng giáo viên. Đây được xem là bài viết đánh giá năng lực chuyên môn quan trọng của từng người trước khi tốt nghiệp.

nghirp-vu-su-pham

2.Nội dung của tiểu luận nghiệp vụ sư phạm tiểu học

Thông thường, trong những bài tiểu luận nghiệp vụ sư phạm tiểu học, người viết cần nêu bật được nhiều những nội dung cụ thể và quan trọng như: 

2.1. Kỹ năng sư phạm

Đây được đánh giá là kỹ năng quan trọng và cần thiết của các giáo viên. Kỹ năng này được thực hiện bằng cách giảng dạy truyền đạt kiến thức, tổ chức và sắp xếp giáo án cũng như cách thu hút học sinh trong quá trình giảng dạy. Thông thường, kỹ năng sư phạm được thực hiện bao quát nhiều thứ khác nhau và mỗi người cần đưa ra được những điểm khác biệt trong kỹ năng qua bài tiểu luận của mình. Bởi lẽ, mỗi giáo viên tương lai sẽ có những cách giảng dạy và xu hướng làm nghề giáo khác nhau, cần trình bày quan điểm của mình thông qua vấn đề này.

nghirp-vu-su-phama

2.2. Kỹ năng tìm hiểu học sinh và chương trình dạy

Tiểu học là bậc học mà các học sinh còn suy nghĩ đơn giản, các bé còn nhỏ nên chưa hình thành được quy chuẩn về nề nếp, lối sống. Theo đó, trong bài tiểu luận nghiệp vụ sư phạm tiểu học của mình, mỗi người cần rèn luyện các kỹ năng về học sinh và chương trình dạy, hiểu thấu tâm lý học sinh để có thể xử lý trong những trường hợp cần thiết, giúp cho công việc giảng dạy được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi nhất có thể.

gv-1495324834413

2.3. Kỹ năng giao tiếp và giao tiếp sư phạm

Không chỉ có vai trò giao tiếp với học sinh, giáo viên cần phải có kỹ năng giao tiếp và ứng xử với đồng nghiệp của mình. Theo đó, trong tiểu luận nghiệp vụ sư phạm tiểu học, chúng ta cần đề cập đến vấn đề kỹ năng giao tiếp và giao tiếp sư phạm. Đây chính là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

nghiep-vu-sp

2.4. Kỹ năng giải quyết các tình huống sư phạm

Các học sinh tiểu học còn nhỏ, có tính hiếu động cao nên thường xuyên xảy ra những mâu thuẫn, đôi lúc va chạm và cãi nhau. Theo đó, các giáo viên trong quá trình làm bài tiểu luận nghiệp vụ sư phạm tiểu học cần chú ý đến kỹ năng giải quyết đến những tình huống phát sinh, đưa ra các ví dụ cụ thể và có cách can thiệp, khắc phục kịp thời nhất.

mot-buoi-len-lop-cua-thay-co-va-hoc-hoc-truong-tieu-hoc-lam-son-2-2015-07-12-12-13

Nội dung của bài tiểu luận nghiệp vụ sư phạm tiểu học vô cung nhiều và đa dạng. Tại đây, các giáo viên cần cung cấp thật nhiều những kiến thức quan trọng, đưa ra kinh nghiệm của bản thân và các tình huống cụ thể để người đọc thấy rõ được kinh nghiệm, kiến thức của mỗi người.

nghiep-vu-pss

Giảng dạy bậc tiểu học đòi hỏi các giáo viên có sự kiên nhẫn, tỉ mỉ. Trong quá trình giảng dạy, không chỉ tập trung các kiến thức về chuyên môn mà mỗi người cần nắm rõ các kiến thức về ứng xử, giao tiếp và xử lý các tình huống phát sinh. Đây là điều quan trọng mà bất cứ giáo viên nào khi đứng trên bục giảng đều phải chú trọng và quan tâm đặc biệt khi đứng lớp.

Nếu bài tiểu luận nghiệp vụ sư phạm tiểu học càng chi tiết và cụ thể thì chúng ta càng được đánh giá cao, chứng tỏ được khả năng và nghiệp vụ vững vàng của từng giáo viên. Theo đó, cần quan tâm đặc biệt và đầu tư thực sự nghiêm túc trong những lúc viết tiểu luận nghiệp vụ sư phạm tiểu học  để có được bài hoàn thiện cao nhất.