Nghiệp vụ Sư phạm tiểu học và các kỹ năng cần rèn luyện

Ngoài các kiến thức chuyên môn thì khi học ngành Sư phạm tiểu học các bạn còn được rèn luyện về nghiệp vụ Sư phạm tiểu học. Vậy nghiệp vụ Sư phạm tiểu học là gì, rèn luyện như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để rõ hơn về nghiệp vụ này!

1. Nghiệp vụ Sư phạm là gì?

Nghiệp vụ Sư phạm cũng là một trong các chương trình học mà khi theo học ngành Sư phạm sinh viên sẽ được đào tạo. Các chương trình đào tạo bao gồm kiến thức, kỹ năng cùng các phương pháp giảng dạy dành cho những ai muốn được làm việc trong ngành giáo dục nhưng lại chưa có chuyên môn về Sư phạm.

nghiep-vu

Các bạn sinh viên dù theo học các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp dù không phải ngành Sư phạm sau khi tốt nghiệp vẫn có thể trở giáo viên nếu tham gia khóa học nghiệp vụ Sư phạm. Khóa học này kéo dài từ 2 – 3 tháng.

nghiep-vuaa-su-pham11aa1â

2. Thế nào là rèn luyện nghiệp vụ Sư phạm?

Rèn luyện nghiệp vụ Sư phạm là một quá trình rèn luyện liên tục nhằm mục đích giúp sinh viên có thể trau dồi được các kỹ năng và năng lực Sư phạm cốt lõi nhất. Đây cũng là quá trình liên kết giữa thực hành và lý thuyết rất quan trọng. Nếu sinh viên được trải quá trình rèn luyện kỹ năng Sư phạm bài bản và khoa học thì sẽ có năng lực nghề nghiệp vững vàng, cơ hội tuyển dụng nghề nghiệp cũng cao hơn.

nghiep-vuaa

3. Nội dung rèn luyện nghiệp vụ Sư phạm tiểu học

Đối với các sinh viên muốn được hoạt động giảng dạy ở cấp tiểu học thì việc trải qua rèn luyện nghiệp vụ Sư phạm tiểu học là không thể thiếu. Trong quá trình này họ sẽ được trang bị các kỹ năng:

3.1. Kỹ năng phân tích Sư phạm bài học

Trong số các kỹ năng đào tạo nghiệp vụ Sư phạm tiểu học thì đây là kỹ năng đặc trưng quan trọng nhất. Kỹ năng này sẽ giúp các giáo viên tiểu học có thể khai thác được nội dung bài học toàn diện cả về mặt kiến thức, kỹ năng và phát hiện ra được các mối liên hệ giữa các bài học nói chung. Từ đó, giáo viên có thể tìm kiếm, lựa chọn và đưa ra phương pháp giảng dạy thích hợp nhất để nâng cao hiệu quả.

nghiep-vuaa-su-pham

Trong kỹ năng phân tích Sư phạm bài học có các thao tác: 

– Xác định mục tiêu bài học trong hệ thống chương trình môn học và mục tiêu bài học mà học sinh cần phải đạt được

– Tìm hiểu về các dụng ý trình bày mạch kiến thức trong sách giáo khoa để có thể đưa ra các khái niệm, kiến thức và kỹ năng giảng dạy với học sinh

– Khai thác và mở rộng kiến thức

– Có thể dự đoán được các sai lầm học sinh dễ mắc phải, đồng thời đưa ra cách xử lý

– Liên hệ giữa nội dung bài học với thực tế

– Chuẩn bị đầy đủ các thiết bị dạy học, thực hành (nếu có)

3.2. Thiết kế bài học và tổ chức hoạt động học tập

Đây là kỹ năng thứ hai mà khi đào tạo nghiệp vụ Sư phạm tiểu học các bạn sẽ được trang bị. Mục đích của kỹ năng này là giúp giáo viên có thể thiết kế, tổ chức các hoạt động học tập tích cực cho học sinh theo từng bài học hoặc tiết học. Để làm được việc này cần:

– Phân tích sư phạm bài học một cách kỹ lưỡng

– Lựa chọn sử dụng linh hoạt các phương pháp – kỹ thuật dạy học

– Áp dụng linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học

nghiep-vuaa-su-pham11

3.3. Tổ chức hoạt động học tập tích cực cho học sinh

Việc tổ chức hoạt động học tập tích cực cho học sinh không phải dễ. Để có thể làm được điều này thì giáo viên cần phải:

– Phân công công việc cụ thể cho học sinh và dành cho các em một khoảng thời gian đủ để các em có thể tự suy nghĩ

– Giúp học sinh có ý thức tự giác trong việc rèn luyện kỹ năng lao động, học tập

– Kiểm soát được tình hình lao động, làm việc của học sinh để có thể can thiệp kịp thời, đúng lúc tùy theo từng trường hợp

nghiep-vuaa-su-pham11a

3.4. Kỹ năng sử dụng ngôn ngữ Sư phạm chuẩn mực

Đối với giáo viên, việc sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực không chỉ giúp việc truyền tải kiến thức tốt hơn mà còn có ảnh hưởng tới tâm lý của học sinh. Vì vậy, trong quá trình rèn luyện nghiệp vụ Sư phạm thì đây là kỹ năng không thể thiếu:

– Giáo viên khi lên lớp cần phải nói và giảng bài một cách rõ ràng, khúc chiết, có ngữ điệu, âm lượng vừa phải, có thể thu hút sự chú ý của học sinh

– Khắc phục các tật lặp đi lặp lại các câu như: “làm cho cô”, “cho cô biết”, “hỏi cả lớp…”

– Giáo viên cần tự mình rèn luyện các kỹ năng nghe, đọc, nói, viết cho thật chuẩn

nghiep-vuaa-su-pham11aa

3.5. Kỹ năng tự làm, sử dụng thiết bị dạy học

Kỹ năng thứ 5 cũng là kỹ năng cuối cùng mà khi rèn luyện nghiệp vụ Sư phạm tiểu học các bạn được học là tự làm và sử dụng các thiết bị dạy học. Đây cũng là kỹ năng rất quan trọng, hỗ trợ quá trình dạy học hiệu quả hơn.

nghiep-vuaa-su-pham11aa1

Mỗi kỹ năng lại có những ưu điểm và lợi ích riêng. Vì vậy, kỹ năng nào cũng quan trọng. Do đó, trong quá trình rèn luyện nghiệp vụ Sư phạm tiểu học các bạn nên tích cực học hỏi, trau dồi và không ngừng hoàn thiện, nâng cao khả năng của bản thân để có thể giúp nhân cách Sư phạm của mình cải thiện mỗi ngày.