Gợi ý cách xử lý tình huống sư phạm mầm non thường gặp phải

Trong quá trình giảng dạy tại các lớp mầm non các bạn có thể gặp phải rất nhiều tình huống từ đơn giản tới phức tạp cần phải xử lý. Mặc dù mỗi người sẽ có cách xử lý riêng nhưng nếu xử lý không khéo có thể dẫn tới nhiều hệ lụy. Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi xin chia sẻ một số gợi ý về cách xử lý tình huống sư phạm mầm non thường gặp phải ngay sau đây!

1. Tình huống 1: Các trẻ tranh giành đồ chơi với nhau

Trong giờ vui chơi của lớp có hai bé trai bỗng dưng tranh giành nhau một chiếc máy bay đồ chơi với nhau và không bé nào chịu nhường bé nào? Vậy bạn là cô giáo sẽ xử lý tình huống này như thế nào?

chi-mai-bao-uyen

Cách xử lý:

Đây là một tình huống rất thường gặp trong các lớp học mầm non. Vậy nên xử lý tình huống sư phạm mầm non này như thế nào? Có 3 gợi ý cho các bạn lựa chọn:

– Một là: Cô giáo sẽ tới và nhẹ nhàng hỏi cả hai bé lý do mà hai bé lại cãi và tranh nhau đồ chơi là gì. Sau khi biết rõ nguyên nhân cô không nên quát mắng, chỉ trích mà hãy nhỏ nhẹ khuyến hai bé cần biết cách nhường nhịn chia sẻ với nhau đồ chơi để trở thành bạn bè tốt của nhau. Sau đó cô có thể ngồi chơi cùng hai bé

– Hai là: Cô giáo tới và hỏi hai bé xem hau bé đang chơi trò gì, có thể cho cô chơi chung không. Sau đó cô có thể hướng dẫn hai bé một vài trò chơi đơn giản như đoán màu sắc và các bộ phận của món đồ chơi đó. Nhưng trước khi đoán các bé phải oẳn tù tì với nhau để xem ai thắng sẽ được cầm chiếc máy bay và hỏi trước. Nếu bạn đoán đúng thì sẽ đổi lại vị trí cho nhau. Cô giáo khi ấy sẽ đóng vai trò trọng tài. Khi các bé đã chơi vui vẻ rồi thì sẽ không còn giành nhau nữa

– Ba là: Cô cũng vẫn tới và nhẹ nhàng hỏi hai bé xem tại sao lại tranh giành nhau đồ chơi. Sau đó xoa đầu hai bé và khuyên hai bé phải biết chia sẻ với nhau đồ chơi để trở thành các bé ngoan và là bạn tốt của nhau. Như vậy bé mới được mọi người yêu thương, các bạn khác cũng sẽ thích chơi với bé

tre-tranh-gianh-do-choi

2. Tình huống 2: Phụ huynh muốn cho con đi học thêm trước khi vào lớp 1

Bạn là giáo viên của lớp 5 tuổi. Trong lớp bạn đang dạy có phụ huynh muốn cho con đi học thêm để chuẩn bị trước cho việc vào học lớp một năm sau. Các phụ huynh tìm tới bạn để đề nghị về việc bạn sẽ dạy thêm cho con em của họ cho các bé biết đọc, biết viết và làm các phép tính đơn giản trước. Vậy bạn nên làm thế nào?

tinh-huong-3-tinh-huong-kho-xu-giua-giao-vien-va-phu-huynh-277554

Cách xử lý:

Xử lý tình huống sư phạm mầm non này như thế nào để hợp tình hợp lý là vấn đề mà nhiều giáo viên mầm non đang quan tâm. Với trường hợp này các bạn nên nói với phụ huynh học sinh mình sẽ làm tròn công việc và trách nhiệm của một giáo viên mầm non. Đồng thời giải thích cho phụ huynh học sinh hiểu các bé vẫn còn nhỏ, chưa thể học và tiếp thu quá nhiều. Thay vào đó cha mẹ nên để bé phát triển một cách tự nhiên, vui chơi, hoạt động và học tập vừa sức với lứa tuổi.

mam-nonn

Một số các lý do bạn có thể đưa ra để thuyết phục phụ huynh học sinh trong cách xử lý tình huống sư phạm mầm non là:

– Tâm, sinh lý của trẻ em lứa tuổi mầm non vẫn đang phát triển, chủ yếu tập trung vào các hoạt động vui chơi, chưa phù hợp với việc đọc, viết và học tính toán quá sớm

– Nếu cho trẻ học trước kiến thức thì khi trẻ vào lớp 1 sẽ chủ quan, không tập trung chú ý vào bài giảng

– Giáo viên mầm non được đào tạo các kiến thức, kỹ năng khác với giáo viên tiểu học nên nếu dạy các chương trình tiểu học hiệu quả không cao

– Các chương trình của lớp mầm non 5 tuổi đã đáp ứng được những kiến thức và kỹ năng cần thiết để chuẩn bị hành trang cho bé vào lớp 1 rồi

20170522101136-tieu-hoc-2

3. Tình huống 3: Trẻ bị mệt, ốm nhưng phụ huynh vẫn đem trẻ tới lớp gửi

Giả sử trong lớp bạn đang dạy có bé bị ốm, mệt nhưng phụ huynh không để trẻ ở nhà chăm sóc mà vẫn mang đến lớp để gửi. Vậy nên xử lý tình huống sư phạm mầm non này như thế nào?

mam-non-1

Cách xử lý: 

Trong trường hợp này việc xử lý như thế nào đều phải phụ thuộc vào tình hình sức khỏe của trẻ.

– Trước hết các cô cần phải giải thích cho phụ huynh hiểu để phụ huynh có thể đưa con về nhà chăm sóc tốt nhất khi con bị ốm mệt (do các trường mầm non chỉ nhận chăm sóc các bé thật sự khỏe mạnh để tránh xảy ra tình huống không mong muốn hay lây bệnh cho các bé khác)

– Trong trường hợp bé chỉ bị mệt nhẹ chứ không bị sốt mà gia đình lại không có ai ở nhà để trông nom trẻ thì giáo viên vẫn có thể nhận trẻ nhưng cần phải theo dõi tình trạng của trẻ sát sao 

– Trong trường hợp giáo viên nhận trông trẻ nhưng sau một khoản thời gian học tình trạng trẻ ngày càng xấu đi thì giáo viên cần đưa trẻ xuống ngay phòng y tế và kịp thời thông báo tới phụ huynh

mam-non-13

Trên đây là các cách xử lý tình huống sư phạm mầm non cơ bản nhất. Tùy thuộc mỗi người mà có cách xử lý riêng. Tuy nhiên, khi xử lý cần đặt lợi ích của trẻ lên hàng đầu.