Giải đáp câu hỏi: Yoga là gì?

Nhiều người vẫn luôn thắc mắc rằng yoga là gì và tác dụng của yoga đối với sức khỏe ra sao. Liệu rằng hiệu quả của yoga có thực sự tốt như những gì chúng ta thường được nghe đến hay không?

Để giải đáp cho câu hỏi yoga là gì, bài viết sau đây sẽ giúp bạn tổng hợp mọi thông tin cần thiết. Nếu là một người yêu mến yoga hoặc muốn tìm hiểu về bộ môn này thì bạn đừng bỏ qua nhé!

1. Yoga là gì? Có nguồn gốc từ đâu?

Yoga chính là một phương pháp nhằm giúp luyện tâm và luyện thân có nguồn gốc từ rất lâu đời. Yoga tương truyền rằng bắt nguồn từ Ấn Độ 5000 năm về trước. Từ “yoga” có xuất phát từ chữ “yuj” trong tiếng Phạn. Nó có ý nghĩa là đoàn kết – tham gia – đính kèm… Dựa trên chính ý tưởng rằng phần tâm trí và phần thể xác của con người là một mà bộ môn yoga được phát triển từ đó.

Điều quan trọng chính yếu khi bạn luyện tập bộ môn này đó chính là tính kỷ luật. Đối với nhiều người, yoga thậm chí có thể làm thay đổi cả thế giới quan của họ và từ đó giúp họ tâm an, giảm căng thẳng và sự mệt mỏi trong cuộc sống. Chính từ đó mà họ đã có thể nâng cao sức khỏe.

Yoga là gì?

2. Những nguyên tắc vàng khi tập luyện yoga bạn nên biết

Những nguyên tắc “vàng” dưới đây sẽ rất có ích nếu như bạn đang quan tâm và đang muốn theo đuổi phương pháp luyện tập yoga này:

  • Thư giãn sao cho đúng cách: Khi tập luyện bộ môn yoga, bạn nên chọn thư giãn hoàn toàn để từ đó có thể thả lỏng toàn bộ các phần cơ thể, giúp cho tâm hồn thư thái và thoải mái nhất.
  • Kiên trì và nhẫn nại: Khi bạn mới làm quen với yoga, chắc chắn rằng cơ thể của bạn sẽ chưa được dẻo dai như những người đã dành thời gian luyện tập lâu năm. Bạn nên dành ra sự kiên trì, nhẫn nại và hãy luyện tập chăm chỉ một cách hợp lý để từ đó có thể theo đuổi được bộ môn này tới cùng.
  • Nhất định phải dùng thảm tập yoga: Đây là một vật dụng có thể nói không thể nào thiếu được, đặc biệt là với những người vừa mới làm quen với bộ yoga. Chính nhờ những tấm thảm yoga sẽ giúp ích vô cùng hữu hiệu cho bạn trong việc giữ được thăng bằng, hạn chế vấn đề trơn trượt và giảm thiểu một cách tốt nhất những tổn thương ngoài ý muốn khi tập luyện.
  • Khởi động thật kỹ và thật đúng cách: Hãy dành ra ít nhất 15 phút trước mỗi buổi tập để cho việc khởi động, xoay các cơ sao cho thật kỹ lưỡng. Nó sẽ có tác dụng rất lớn, thậm chí là quyết định hiệu quả và chất lượng của buổi tập và đồng thời là giúp đảm bảo an toàn cho người tập, tránh những chấn thương không đáng có.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý đi kèm: Chế độ ăn hợp lý đi kèm, kết hợp cùng việc tập yoga đúng cách sẽ có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe hữu hiệu, giữ cho vóc dáng và tinh thần tích cực hơn một cách hoàn hảo nhất.
  • Suy nghĩ tích cực: Điều này sẽ giúp cho bạn được loại bỏ đi những suy nghĩ xấu, tiêu cực, ảnh hưởng tới mặt cảm xúc và cả lý trí. Để làm được điều đó, việc ta luyện tập yoga cũng sẽ nhanh chóng đạt được một hiệu quả như mong muốn.
  • Hít thở đúng cách: Hơi thở đóng một vai trò quan trọng trong bộ môn yoga. Hít thở đúng cách tức là phải thở sâu, thở đều, đồng thời sử dụng tất thảy các bộ phận của phổi để lấy hết oxy nhiều nhất vào cơ thể…

Các nguyên tắc khi tập yoga

3. Các mức độ của bài tập yoga

Thông thường thì môn yoga có 3 mức độ: Mức cơ bản, mức trung bình và mức nâng cao (hay còn gọi đi từ mức 1-3 tương ứng). Tuy vậy, bạn không cần phải “lên lớp” hay lên cấp độ khi bạn đã có thể hoàn thành một cấp độ. Một số người có thể chỉ tập luôn ở mỗi mức 1 cũng sẽ không ảnh hưởng. Cái quan trọng nhất không phải là khả năng dẻo dai của bạn đến đâu, mà là bạn đã hiểu được bao nhiêu và bạn rút ra được những kiến thức và những kinh nghiệm ra sao qua các bài tập yoga. Hầu hết các huấn luyện viên sẽ đều đề nghị bạn tập luyện mức 1 với những loại hình yoga đơn giản và các tư thế cơ bản cho những người vừa mới tập. Ngay cả với một người đã có được một nền tảng thể dục tốt hoặc khiêu vũ cũng chỉ nên bắt đầu với những lớp ở mức độ 1.

3.1. Mức độ 1

Mức độ tập 1 trong yoga là gì? Đây là mức độ thích hợp cho những người gần như chưa bao giờ tập môn yoga và những người đã có chấn thương (khi muốn luyện tập đã có sự đồng ý của bác sĩ và huấn luyện viên). Dù thế, nhiều người vẫn sẽ tập lại mức độ 1 để từ đó có thể thuần thục thực hiện được những điểm quan trọng nhất trong các tư thế cơ bản của yoga. Khi bạn tham gia những lớp học mức độ 1 này, bạn sẽ được hướng dẫn một cách từ từ các tư thế yoga cơ bản nhất và tập trung vào sự an toàn cũng như sự liên kết với các tư thế yoga phổ biến nhất.

3.2. Mức độ 2

Các lớp yoga ở mức độ 2 đòi hỏi ở bạn phải có một số kiến thức nền về yoga. Bởi vì bạn đã cần phải biết cách làm thế nào để thực hiện các mấu chốt, các điểm quan trọng của một vài tư thế chính ví dụ như giữ thăng bằng trên tay chẳng hạn. Với nhịp độ các lớp học mức độ 2, bạn có thể thấy nhanh hơn một chút so với các lớp mức độ 1. Thế nhưng, chắc chắn sẽ có những tư thế cần bạn giữ im được trong một khoảng thời gian nhất định. Lớp học như thế này sẽ dạy cho bạn nhiều tư thế và kỹ thuật khó khăn hơn, chẳng hạn như việc làm thế nào để kiểm soát hơi thở của bạn.

3.3. Mức độ 3

Ở trình độ cao nhất này, bạn thật sự phải hoàn toàn tập trung vào những gì đang xảy ra trong bên trong cơ thể và tâm trí của bạn. Ở một lớp học yoga mức độ 3 có thể sẽ phải học rất nhiều động tác như trồng cây chuối và uốn cong cùng với việc kết hợp với một số động tác chuyển đổi cơ bản khác xen kẽ ở giữa.

Các mức độ tập yoga khó hơn

 

Sau khi đã biết được yoga là gì, chắc chắn bạn sẽ thấy rằng đây là một bộ môn cực kỳ thú vị nhưng cũng không ít thử thách. Nếu như bạn cần được thư giãn, thả lỏng tâm trí nhưng không có đủ thời gian hay thể lực để tập yoga thì ghế massage Elipsport chính là một sự lựa chọn hoàn hảo, tham khảo thêm về sản phẩm tại đây. Để tìm hiểu thêm về những thông tin thú vị, truy cập thêm vào elipsport.vn bạn nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *