Để trở thành một giáo viên mầm non giỏi không phải là việc dễ dàng. Ngoài tình yêu thương trẻ, kiến thức chuyên môn, thái độ bình tĩnh, ôn hòa ra thì các bạn còn phải linh hoạt trong cách xử lý tình huống. Trong quá trình dạy và chăm sóc trẻ, có rất nhiều tình huống xảy đến cần bạn phải đưa ra cách giải quyết phù hợp. Dưới đây là các tình huống sư phạm mầm non thường gặp và gợi ý cách giải quyết mà các bạn nên biết.
Đăng ký học Trung cấp, Cao đẳng, Đại học Mầm Non tại đây!
TRUNG CẤP BẾN THÀNH - NHÓM TUYỂN SINH TSGX - TUYỂN SINH TOÀN QUỐC
HỆ VỪA HỌC VỪA LÀM - TỪ XA - CHÍNH QUY
Địa chỉ: 15/1A1, Đ. Số 3, Trường Thọ, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh
Hotline: 0909 674 234 (zalo)
1. Trẻ chỉ thích ăn cơm với canh
Tình huống: Trong lớp mà bạn đang dạy có một bé không thích ăn thức ăn mà chỉ ăn cơm chan với canh. Vậy thì các bạn cần phải xử lý tình huống sư phạm mầm non này như thế nào?
Nếu trẻ chỉ thích ăn cơm chan với canh phải làm sao?
Cách xử lý:
– Trước tiên giáo viên cần thông qua phụ huynh của trẻ để tìm hiểu nguyên nhân về việc trẻ chỉ thích ăn cơm chan với canh và tiếp tục theo dõi các bữa ăn của trẻ ở trên lớp
– Giáo viên cùng trẻ hoặc là vài trẻ cùng trò chuyện về những món ăn có thịt và kể ra các lợi ích của món ăn này
– Giáo viên có thể tổ chức một số hoạt động cho trẻ tham gia vào như hoạt động bé tập làm nội trợ để chế biến một số món ăn làm từ thịt, như vậy sẽ giúp bé quen dần với các món ăn có thịt
– Sau đó các cô có thể giới thiệu món ăn rồi động viên cho bé ăn thử một chút
– Phối hợp giữa gia đình và nhà trường, nên chế biến các món ăn từ thịt, từ ít tới nhiều để bé không còn lười ăn thịt và thức ăn
2. Trẻ hay đánh bạn
Tình huống: Nếu trong lớp bạn đang dạy có một bé rất hay đánh bạn. Vậy thì các bạn cần xử lý như thế nào?
Tình huống trẻ đánh nhau với bạn
Cách xử lý:
Đây là một tình huống sư phạm mầm non xảy ra khá phổ biến. Với tình huống này các bạn có thể xử lý theo cách sau:
– Cô cần phải giúp trẻ hiểu được hành vi đánh bạn của trẻ là một hành vi xấu, không nên làm. Các trẻ trong lớp cần phải yêu thương, chia sẻ, đoàn kết với nhau
– Nếu các trẻ có việc gì thì nên trình bày với cô để cô giúp đỡ giải quyết
3. Giáo viên dạy cùng lớp nghỉ đột xuất
Tình huống: Dạy cùng lớp với bạn còn có một giáo viên nữa. Nhưng hôm nay giáo viên ấy bất ngờ xin nghỉ đột xuất do bị bệnh. Vậy với tình huống sư phạm mầm non này bạn phải làm sao?
Trong lớp có giáo viên nghỉ đột xuất phải làm sao?
Cách xử lý:
Hầu hết các lớp mầm non hiện nay đều có 2 giáo viên cùng nhau dạy và chăm sóc cho trẻ. Mỗi giáo viên sẽ đảm nhận một công việc riêng để giúp việc dạy và chăm trẻ diễn ra thuận lợi. Do đó, nếu bất ngờ có một giáo viên nghỉ tức là lượng công việc của giáo viên ấy sẽ không có ai làm. Vậy, với tình huống sư phạm mầm non này các bạn cần:
– Báo cáo ngay với ban giám hiệu để tìm người thay thế
– Nêu snhuw không có giáo viên thay thế thì bạn cần phải đảm bảo sự an toàn của các trẻ lên hàng đầu trong quá trình dạy. Các bạn có thể linh hoạt xử lý trong buổi dạy, không nhất định phải tổ chức tất cả các hoạt động như những buổi học khác mà thay vào đó hãy tổ chức các hoạt động đơn giản, có thể quản lý tốt sự an toàn cho trẻ dù chỉ có một người dạy
4. Trẻ không tham gia chơi với các bạn
Tình huống: Trong lớp tổ chức các hoạt động vui chơi chung cho trẻ. Các trẻ khác đã bắt đầu hòa nhập vào cuộc chơi nhưng có một trẻ vẫn ngồi im, không tham gia vào. Vậy nên xử lý tình huống sư phạm mầm non sao?
Xử lý tình huống trẻ không chịu chơi với bạn bè
Cách xử lý:
Trước hết giáo viên cần phải tìm hiểu xem bé không tham gia chơi cùng các bạn nguyên nhân là do đâu, từ đó đưa ra cách giải quyết phù hợp.
– Nếu bé không chơi cùng các bạn bởi lý do sức khỏe thì giáo viên cần phải có biện pháp và cách thức chăm sóc sức khỏe cho bé phù hợp
– Trong trường hợp nguyên do là bởi trẻ không thích và hào hứng với trò chơi thì cô giáo cần phải trò chuyện với trẻ để tìm hiểu xem trẻ thích gì, từ đó biết cách chuẩn bị đồ chơi phù hợp để trẻ tham gia chơi
– Còn nếu nguyên nhân là do trẻ thiếu kỹ năng chơi thì cô giáo cũng hãy trò chuyện, sau đó là chơi cùng trẻ. Trong quá trình này cần thường xuyên khen ngợi và động viên trẻ để trẻ có thêm hứng thú
5. Trong giờ trả trẻ có một trẻ bị thất lạc
Tình huống: Đã tới giờ giáo viên trả trẻ về cho cha mẹ. Tuy nhiên, có một trẻ bị thất lạc, không thấy bé đâu. Vậy bạn cần xử lý như thế nào?
Cách xử lý:
Đây là một tình huống sư phạm mầm non rất nghiêm trọng. Với tình huống này trước hết giáo viên cần phải giữ được bình tĩnh. Tiếp đó hãy thực hiện 2 bước sau đây:
– Bước 1: Giáo viên cần lập tức báo cáo việc này lên Ban Giám hiệu nhà trường và kết hợp cùng với các lực lượng an ninh, phương tiện truyền thông để tìm trẻ nhanh nhất
– Bước 2: Thông báo với phụ huynh để phối hợp cùng tìm kiếm
Trên đây là một số tình huống sư phạm mầm non mà những người làm nghề giáo viên mầm non có thể gặp phải. Hy vọng các gợi ý xử lý trên sẽ giúp bạn không còn luống cuống khi gặp phải tình huống này.